Month: September 2022

FSG-Eco School ActivitiesFSG-Eco School Activities

ตัวอย่าง Action Plan ของต่างประเทศ https://drive.google.com/drive/folders/17GFevIqOVC3W6FgQOJxZecgElwNgcZ9e?usp=sharing 1.Response to the Cry of the Earth การตอบสนองต่อเสียงคร่ำครวญของแผ่นดิน https://docs.google.com/document/d/1KYpZ1YdOEYAa1KScxk1gr6VUfLIZhP7ktO6rHeASvBc/edit?usp=sharing 2. Response to the Cry of Poor การตอบสนองต่อเสียงคร่ำครวญของคนจน https://docs.google.com/document/d/1Q5ff05il24Kiayr3lpnzltzcql9YieLkE6tOpTgGRiU/edit?usp=sharing 3. Ecological Economics  เศรษฐศาสตร์ระบบนิเวศ https://docs.google.com/document/d/1EwkwKediCPiAtX0KWpFNkdnmMJct_GB7Z5ViP3VweDM/edit?usp=sharing 4. Lifestyle

ถังดักไขมัน “DIY”ถังดักไขมัน “DIY”

จะดีกว่าไหม หากเราทุกคนสามารถจัดการกับคราบน้ำมันหรือไขมันที่มาจากอาหารได้โดยง่าย ด้วยการ “DIY ถังดักไขมัน” เพื่อใช้งานได้ในทุกครัวเรือน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นอกจากขยะต่างๆ ที่ติดค้าง ก็ยังมีเจ้าคราบน้ำมันหรือไขมันนี่แหละ ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในอุปสรรคของการระบายน้ำ ในยามที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ จะดีกว่าไหม !? หากเราทุกคนสามารถจัดการกับคราบน้ำมันหรือไขมันที่มาจากอาหารได้โดยง่าย ด้วยการ “DIY ถังดักไขมัน” เพื่อใช้งานได้ในทุกครัวเรือน

ถังหมักรักษ์โลกถังหมักรักษ์โลก

“ขยะเปียก” เช่น เศษผัก เปลือกผลไม้ เศษอาหาร พบมากถึง 64% ของปริมาณขยะทั้งหมด หากจัดการไม่ดีก็จะส่งกลิ่นเหม็น และเป็นที่เพาะพันธ์ของแมลงวัน และเชื้อโรคต่างๆ ได้ ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้นำแนวคิดการกำจัดขยะครัวเรือนตั้งแต่ต้นทางมาประยุกต์ใช้ โดยนำภาชนะและวัสดุที่มีทั่วไป มาประดิษฐ์เป็น ถังหมักรักษ์โลก ใช้งานง่าย ใครๆ ก็ทำได้ ที่สำคัญ ทำครั้งเดียวใช้ได้ระยะยาว และสามารถลดค่าใช้จ่ายในกำจัดขยะได้จำนวนมาก